Thứ Năm, 13 tháng 4, 2017

Bạn có mơ ước đi khắp thế giới? Làm sao bạn kiếm đủ tiền để đi? Tại sao chúng ta nên đi?

Tại sao phải đi du lịch? Càng nghèo bạn càng phải đi…

Đi để sống
Lý do thực ra rất đơn giản, bạn được sinh ra để đi và bạn phải đi để tồn tại. Di chuyển được càng xa, thích nghi được trong nhiều môi trường khác nhau thì khả năng sinh tồn của bạn càng lớn. Điều này đúng với tất cả mọi sinh vật trên Trái Đất.
Bạn không sống mãi trên Trái Đất này, và cũng không có gì chắc chắn lần tới bạn sẽ được làm người. Vậy tại sao lại bó hẹp cuộc sống của mình ở những nơi quen thuộc để rồi sau này nuối tiếc?
image
Lý do thường thấy nhất để mọi người từ chối đi du lịch là vì sợ tốn tiền. Trên thực tế, cho dù bạn bỏ ra bao nhiêu tiền bạc công sức để đi du lịch, lúc trở về chắc chắn bạn sẽ giàu hơn.
Bởi vì, đi du lịch là để khám phá, và để biết nhiều hơn. Nói đơn giản, đi du lịch là để bạn tìm kiếm một cơ hội sống tốt hơn, cả về vật chất lẫn tinh thần. Hiểu biết càng nhiều về thế giới thì khả năng tạo dựng một cuộc sống tốt đẹp của bạn càng lớn.
Ví dụ đơn giản là, nếu đi đến một nơi tốt hơn nơi bạn đang sống, bạn sẽ cảm thấy mình may mắn hơn những người hàng xóm của mình. Còn nếu đi đến một nơi khó khăn hơn thì sao? Bạn sẽ cảm nhận được sự may mắn của mình so với những người dân ở địa phương đó. Bạn sẽ yêu quý nơi mình đang sống hơn.
Tóm lại là lúc trở về, bạn sẽ cảm thấy vui và hạnh phúc hơn lúc đi. Nhận thức, hiểu biết của bạn sẽ tăng lên một chút. Và nếu bạn biết là những thứ thuộc về bạn thì không ai có thể lấy đi được, bạn sẽ hiểu rằng những kiến thức đó có giá trị hơn tiền bạc vật chất nhiều lắm.
Vậy còn lý do gì để bạn không đi du lịch?
Phải đi xa mới là du lịch?
Đi du lịch không có nghĩa là bạn phải đi đến những nơi xa xôi, đi ra nước ngoài, hay đến những nơi chưa ai biết đến. Đi du lịch chỉ đơn giản là đi đến một nơi mà bạn chưa từng đặt chân tới để khám phá những điều mà mình chưa biết.
Nếu bạn nghĩ mình không có khả năng đi du lịch, thì mình muốn hỏi bạn nơi gần nhất mà bạn có thể đi và chưa từng đi là ở chỗ nào?
Trong phạm vi 5-10m, đó có thể là nóc nhà bạn, hay một góc nào đó trong ngôi nhà mà bạn chưa từng vào.
Trong khoảng 100m, đó có thể là một con đường nào đó gần nhà mà bạn chưa bao giờ đi qua.
Trong khoảng 1km, có vô số những nơi mà bạn chưa từng bước tới, và bởi vì chưa từng đi, bạn nghĩ ở đó chẳng có gì để xem hoặc là mình không có khả năng đến đó.
Tóm lại, có rất nhiều nơi thú vị bạn có thể đi với chi phí rất thấp (đôi khi không mất tiền) mà tại bạn chưa đi nên bạn chưa biết đó thôi.
image
Xách xe đạp lên và đi.
Ngày xửa ngày xưa…
Hồi xưa, lúc học cấp ba (cỡ năm 2007) có một lần mình đi nước ngoài mà không mất đồng xu nào (thực ra cũng có nhưng mà hầu như không đáng kể).
Lần đó, mình còn ở Gò Vấp, TPHCM, nghe nói có tuyến xe buýt đi Mộc Bài ở gần chỗ mình ra tới tận biên giới Campuchia. Mình không biết Mộc Bài là cái chỗ nào nhưng bữa đó ở nhà chán quá, đọc báo thấy cũng lạ lạ, vậy là đạp xe ra chỗ đón xe buýt cách nhà khoảng 5km. Lên xe mình mới biết mình xài được vé tháng (hồi đó mua 70k hay sao đó), sau này xe buýt không cho xài vé tháng nữa, phải mua hết 10 -15.000 đồng gì đó.
Đi một hồi rồi cũng tới Mộc Bài, đi dạo một vòng siêu thị miễn thuế chơi. Sau đó mình có đi ra đường chơi một lúc nữa, hồi đó khu Mộc Bài mới xây, còn lộn xộn lắm, đi qua đi lại một hồi thấy không biết bằng cách nào mà đứng bên phần đất Campuchia mất tiêu. Thấy có vẻ không vui lắm nên mon men chạy về lại phía Việt Nam.
Vô siêu thị miễn thuế chơi chán rồi đi về nhà, mất có một buổi chiều mà phát hiện ra bao nhiêu thứ hay ho.
Sau này cũng có lần rủ ku Hiếu chung lớp đến Mộc Bài đi lại con đường đó, mà mới đi có một khúc bị ông kia hù không có hộ chiếu là bị giữ, hai thằng sợ quá đi ngược lại luôn.
image
Anh Hiếu đẹp trai ở mốc 171 biên giới Việt Nam – Campuchia
image
Hai cái cửa phía sau là đất Campuchia rồi, cách đó mấy tháng không biết sao mình đi qua được một khúc dài lắm mà không ai kiểm tra gì hết.
Cái đó cũng gọi là đi du lịch vậy.
Giờ nói mình nghe đi, nhà bạn ở đâu? tỉnh thành nào? mình chỉ cho bạn một chỗ hay ho bạn có thể đi với chi phí siêu rẻ. Bạn có xe đạp thì có thể đi miễn phí luôn, chỉ tốn công thôi.


EmoticonEmoticon